DEATH

Mình cũng bày đặt học đòi dạy cho các con về cái chết cho các bạn ấy đỡ sợ hão.

Thường thì có ai được dạy về cái chết đâu. Già trẻ lớn bé gì đều cố gắng tránh xa chủ đề đó và ai mà nói đến điều đó thì được coi là sẽ mang đến sự đen đủi, gần như là một taboo vậy. Qua tuổi âu thơ, niên thiếu, trưởng thành không ai hướng dẫn cho chúng ta về cái chết, cho nên với năm tháng chúng ta học hỏi về cái chết thông qua các trải nghiệm về cảm xúc là chính. Mà chủ yếu là cảm xúc tiêu cực, khóc lóc, than vãn, kêu than trách trời trách phận nên dần dần tất cả những gì ta biết về cái chết là một màu u ám. Chúng ta hình thành khái niệm về cái chết không có gì khác ngoài sự liên tưởng đến sự mất mát và đau đơn. Chưa kể thêm vào đó là những câu chuyện thêu dệt hãi hùng, những niềm tin tín ngưỡng, những quan niệm một chiều về cái chết,…

Chúng ta cùng vô hình chung thống nhất với nhau một cách rất tự nhiên là sẽ lờ đi rằng:

“có một thực tế là ai rồi cũng sẽ chết”

Thật ra chết là gì, chết ra sao, có đáng sợ không? Có vẻ chưa có ai tới cõi chết #checkin rồi trở về để khẳng định chết là đáng sợ ra sao. Nên sợ chết cũng chỉ là một hiện tượng tâm lý mà thôi, và như mọi hiện tượng tâm lý khác chỉ cần đảo chiều suy nghĩ thì cái chết sẽ tựa như lông hồng ngay. Hiểu về cái chết không phải để sống liều mạng, coi thường sự sống ( vì sự sống là nhiệm màu ) mà chủ yếu là để bỏ bớt đi một nội sợ không cần thiết mà thôi.

Với gia đình nhỏ của mình thì từ khi con mình mới bắt đầu biết nói và nhận thức thế giới mình đã có ý muốn hướng dẫn cho các con mình về cái chêt. Và kết quả của việc dạy các con về cái chết là thế này đây.

Một hôm nọ trước khi đưa cô cậu đi học thì cậu em hỏi:

– daddy, khi mình chết là mình sang thế giới khác nhì?

– phải rồi con

– daddy, vậy khi mình chết tiếp ở thế giới bên kia thì sao ạ?

– hmmm (bối rối nhưng tỏ vẻ nguy hiểm) :)) hmmm ( pause)

– daddy, con biết rồi, mình lại trở về thế giới này

– aha (mặt sáng ra), đúng rồi con

– tuyệt vời, nếu vậy con thích được chết liền 2 lần thật nhanh, để được đi du lịch một vòng rồi lại về đây

– hmmm (có chút suy tư) nhưng chưa chắc con đã về lại gia đình này

– vậy a (mặt tỉnh bơ) vậy thôi daddy, I am staying

Trẻ con ngây ngô và trong sáng thế thôi, chết đâu phải là hết, chết là đi du lịch một vòng mà thôi. Chỉ có những người không được đi theo là tiếc nuối la hét thôi :)) rồi cũng đến lượt hết mà.

Have fun and be happy!